Grym Cydweithio

Mae cydweithio wedi dod i olygu llawer o bethau i lawer o bobl. I rai mae'n allu dynol cynhenid, i eraill yn sgil neu'n broses o ymgysylltu â'r byd cymdeithasol.

I nifer cynyddol, mae cydweithredu yn cael ei weld fel cyfeiriad athronyddol, grym arweiniol sy'n llywio gweithredoedd rhywun o fewn y byd y tu hwnt i ryngweithio dynol-dyn yn unig. Nid yw gwahanu cydweithredu i'r cydrannau hyn o fawr o werth pan honnir ar gam fod yn rhaid iddo fod yn un peth neu'r llall. Ond pan fydd y cydrannau hyn yn cael eu cydnabod fel rhannau o ymagwedd gyfan tuag at ddeall cydweithredu, cydnabod ac archwilio pob cydran yn ei thro ac ystyried eu perthynas â’i gilydd, gallwn ddatblygu’n benodol bŵer cydweithio fel gallu dynol, fel sgil ac fel ymarfer.

Fel rhywogaeth, rydym wedi esblygu’n fiolegol ac yn gymdeithasol oherwydd bod prosesau’n cael eu rhoi ar waith yn barhaus ac rydym yn eu galw’n gydweithrediad. Mae primatolegwyr, anthropolegwyr a seicolegwyr esblygiadol yn amlygu’r modd y mae ein rhyngweithiadau ag eraill, ein datblygiad fel rhywogaeth a’n twf fel diwylliant wedi’u llunio gan ymgyrch i gydweithio â’r rhai o’n cwmpas. Mae’r hyn sydd wedi bod yn wir ar gyfer milenia yn parhau i fod felly, gyda chydweithio rhwng pobl mor bwysig ag erioed. Dro ar ôl tro gwelwn yr angen i dynnu ar ein gallu i gydweithio er mwyn datrys y problemau mwyaf a wynebwn fel rhywogaeth, a’r rhai a wynebwn fel unigolion o ddydd i ddydd. Ac eto mae gwrth-naratif yn treiddio trwy lawer o gymdeithasau Gorllewinol, encilio, ynysu, a gofalu amdanoch chi'ch hun. Mae angen i ddull unigolyddol a hunanol o’r fath gael ei dymheru trwy hyrwyddo gweithredu ar y cyd, gan mai dim ond gyda’n gilydd y gellir adeiladu dyfodol llewyrchus i ni fel unigolion ac fel cymdeithas ddynol ar y cyd yn llwyddiannus a’i lywio.

Pan fyddaf yn ystyried yr heriau sydd o’n blaenau fel rhywogaeth, un o gynhyrchion mwyaf pwerus cymryd rhan yn benodol mewn gweithgarwch cydweithredol wedi’i saernïo’n ofalus yw datblygu dealltwriaeth a gwerthfawrogiad o’r llall, y gellir ei gydnabod fel ffurf ar lythrennedd diwylliannol. Pan fydd unigolion yn dod at ei gilydd mewn rhyngweithio, boed hynny'n rhithwir neu'n wirioneddol, maent yn cymryd rhan mewn cyfnewid diwylliannol o ddiwylliannau personol (gwerthoedd, safbwyntiau, gwybodaeth, sgiliau) a gyda'r twf rhyng-bersonol a rhyngbersonol hwn yn digwydd. Mae diwylliannau personol yn ddeinamig ac yn cael eu cyd-greu'n barhaus trwy ryngweithio rhwng pobl, mae'n arfer cymdeithasol a chydweithredol sydd wedi'i ategu gan ryngweithiadau rhyngamcanol, empathetig a hael ag eraill yn y byd. Trwy adeiladu arferion cydweithredol yn fwriadol ag eraill rydym yn gallu datblygu dealltwriaeth a pharch at amrywiaeth, cydnabyddiaeth bod gwahaniaeth yn dda ac ymwybyddiaeth fetawybyddol o sut mae ein diwylliant ein hunain yn effeithio ar ein hymatebion a'n teimladau tuag at eraill. Heb ddealltwriaeth neu werthfawrogiad o’r ‘arall’ yna ni allwn obeithio adeiladu bodolaeth fwy cynaliadwy a chytbwys i ni ein hunain a’r rhai sy’n meddiannu’r byd hwn.

Mae cydweithredu'n digwydd, yn weithredol neu'n oddefol, bob tro rydyn ni'n rhyngweithio â'r byd o'n cwmpas. Gall y cydweithio hwn fod yn fwriadol, yn gadarnhaol neu’n negyddol, gall fod yn niweidiol neu’n fuddiol, a gall arwain at ganlyniadau rhyfeddol neu fethu â chyflawni ei ddiben; beth bynnag fo hynny. Am rywbeth sydd mor bresennol ac y gellir dadlau ei fod mor bwysig i ni fel rhywogaeth, ni chawn ein haddysgu’n benodol am gydweithio fel cysyniad, sut i gydweithio’n effeithiol na rhoi’r amser na’r gofod inni ystyried ein perthynas ein hunain â gweithredu ar y cyd. Fel y cyfryw, mae potensial cudd cydweithio yn aml yn cael ei wastraffu.

Mae fy 'anturiaethau mewn cydweithrediad' degawd o hyd wedi fy ngweld yn archwilio pwrpas, proses a chynhyrchion gweithredu cydweithredol ar draws cyd-destunau lluosog ac ar raddfeydd lluosog. Trwy astudio gallu, gallu ac ymarfer cydweithio rhwng oedolion, rhwng y glasoed a rhwng 'actorion' sy'n pontio'r cenedlaethau rwyf wedi dod i feithrin dealltwriaeth ddofn o gydweithio o'r damcaniaethol i'r ymarferol. Mae hyn wedi rhoi nifer o gyfleoedd i mi eiriol dros archwilio a chymhwyso cydweithredu yn fwriadol. Rwyf wedi bod yn ffodus i gefnogi ysgolion, myfyrwyr, athrawon ac oedolion i wneud cydweithredu’n glir ac i beiriannu a hwyluso rhyngweithiadau cydweithredol cynyddol fwy affeithiol ac effeithiol fel rhan o ymagwedd at y cwricwlwm, addysgeg a bywyd bob dydd. Felly pam nawr Cymbrogi Dysgwch, a pham y 'Beth sy'n Bwysig?' rhaglen?

Yr hyn sy’n bwysig yw dyfodol mwy cynaliadwy, i’r blaned hon, i ni fel rhywogaeth ac i ni fel unigolion ffyniannus. Rhaid inni allu byw bywyd cytbwys a chynaliadwy, ar y lefelau rhyngbersonol a rhyngbersonol. Mae angen i ni reoli ein llesiant yn well, rheoli ein rhyngweithio â’r byd yn well a chydnabod y berthynas sy’n bodoli rhwng y ddau. Er mwyn ffynnu fel byd mae'n rhaid i ni ffynnu fel unigolyn fel rhan o'r byd hwn. Fel y cyfryw dylem gydnabod, dysgu, deall a gweithredu gwybodaeth am ein gallu, ein sgiliau a'n harfer o gydweithio. Trwy Cymbrogi Learn rydym yn cynnig taith i gydweithio, un a fydd yn galluogi cyfranogwyr i ystyried pwrpas cydweithio, archwilio eu gallu eu hunain ar gyfer cydweithio a datblygu’r sgiliau sy’n gysylltiedig ag ymarfer cydweithredol effeithiol. Byddwn yn mynd i'r afael â'r cysyniad o gydweithio ei hun ac yn rhannu awgrymiadau a thriciau y gellir eu defnyddio a all helpu unigolion a grwpiau i sefydlu gwell rhyngweithio cydweithredol ag eraill. Yn ei hanfod mae’r modiwl hwn, Dysgu Cydweithio, Cydweithio i Ddysgu, yn ceisio gwneud yr ymhlyg yn eglur ac i hyrwyddo pwysigrwydd ymgysylltu’n fwriadol â chydweithio yn ein bywydau bob dydd, yn ein gweithleoedd ac o fewn ein hystafelloedd dosbarth. Trwy harneisio pŵer cydweithio gallwn ddod yn rymus a mwy abl i lunio byd cynaliadwy nawr ac yn y dyfodol

Rhannwch y post hwn:

"Diolch yn fawr iawn am ddiwrnod mor wych ddydd Llun! Rydyn ni'n mynd i gynnal ein clwb changemaker cyntaf wythnos nesaf!"

cyCY