Pwy wnaeth ddwyn fy Nghreadigaeth?

Cyfrannwyd gan Rob Gratton, Darlithydd ym Mhrifysgol Portsmouth a Choleg Prifysgol Llundain sy'n arbenigo mewn systemau Gweithgarwch Cydweithredol.

Nid “addysgu” Creadigrwydd yw ein rôl, ond yn hytrach creu amgylchedd ffrwythlon y gellir ymgysylltu â Chreadigrwydd ar draws yr haenau o allu, gallu ac ymarfer. Trwy hyn gallwn ailgysylltu â Chreadigrwydd, gan ei alluogi i dyfu, i ffynnu ac i lunio arferion cynaliadwy ein bywydau bob dydd.

Mae creadigrwydd yn un o'r C hanfodol hynny y mae unigolion a sefydliadau di-ri yn cydnabod ei fod yn rhan hanfodol o'r pecyn cymorth Dynol wrth symud ymlaen. Er mwyn mynd i'r afael â rhai o'r 'heriau' sy'n ymddangos yn anorchfygol sy'n bresennol yn y presennol ac nid i'r dyfodol pell, mae angen ymagweddau creadigol a rhagolwg creadigol (optimistaidd). Felly yn naturiol rydym ni yn Cymbrogi Learn yn cydnabod Creadigrwydd fel un o'n Pedwar Maes Craidd Gwybodaeth a Sgiliau.

'Mae'r hylifedd hwn o anhrefn o ddewis yn cael ei gyrchu a'i chwarae mewn llawer os nad pob maes o fywyd (er enghraifft, y gwleidyddol, yr economaidd, y cymdeithasol, yr ysbrydol, y technolegol). Mae'r goblygiadau yn bellgyrhaeddol. Mae angen cynyddol i ysgolion ac athrawon gefnogi dysgwyr i wneud synnwyr o amgylchedd ansefydlog ac anrhagweladwy a goroesi, ac i sefydliadau dysgu ddarparu cyfleoedd i oedolion ailddysgu gwybodaeth, sgil neu gymhwysedd priodol drwy gydol eu hoes…’ - Craft, 2015: 83

Mae'r ffaith bod yn rhaid i ni dynnu sylw at Greadigedd a'n hangen i'w addysgu'n benodol, ei ddatblygu a'i gymhwyso ("edrychwch arnaf, rwy'n cymhwyso sgil creadigrwydd") yn peri pryder. Dydw i ddim yn dweud dim byd newydd yma. Mae llawer o’m blaen wedi sôn am absenoldeb Creadigrwydd o fewn ein hysgolion a’n Cwricwlwm a’r diffyg Creadigrwydd sy’n bresennol yn arferion ystod enfawr o boblogaeth y byd fel pe bai’n gelfyddyd goll; efallai ei fod. Mae gan yr angen i 'leoli' y Creadigrwydd coll hwn lawer o eiriolwyr ac mae'n cyd-fynd â'n cred bod angen newid ffocws cymdeithasol; o 'Cystadleuaeth i Gydweithio, Prynwriaeth i Dosturi a Chydymffurfiaeth i Greadigedd.'

Ochr yn ochr â’r ddadl hon ynghylch ein Creadigrwydd coll mae sut i’w gael yn ôl, o gynllunio’n benodol ar ei gyfer, ei addysgu, ei asesu (mae hyd yn oed yr OECD a PISA wrthi) i’r ochr arall, ‘athro, gadewch lonydd i’r plant hynny’ i datblygu creadigrwydd yn naturiol. Fel gyda'r rhan fwyaf o bethau, rhywle yn y canol fyddai'r dull gorau, ond cyn i ni allu dechrau dylunio'r dull neu'r fethodoleg mae angen i ni fod yn sicr o'r hyn yr ydym yn ei ddeall fel y 'Paradig Creadigrwydd'.

'Fel llawer o alluoedd dynol, gellir meithrin a mireinio ein pwerau creadigol.' - Robinson ac Aronica, 2015: 119

Yng Nghymbrogi Dysgu rydym yn cydnabod bod y modd yr ydym yn hwyluso datblygiad Creadigrwydd mewn unrhyw ddysgwr, waeth beth fo’u hoedran, yn gofyn inni fynd i’r afael yn gyntaf â beth yw Creadigrwydd; sgil neu feddylfryd, agwedd neu agwedd, ymagwedd neu allu. Mae creadigrwydd yn ffenomen ddynol aml-ddimensiwn a braidd yn gymhleth. Dros y canrifoedd gwnaed ymdrechion trwy draddodiadau diwinyddol a gwyddonol i feintioli a chymhwyso tarddiad a nodweddion creadigrwydd.

Fel rhywogaeth cawn ein geni gyda Chreadigedd cynhenid (lle mae hyn yn gorwedd o fewn ni - Pen, Llaw, Calon - pwy a wyr), ond eto mae gennym allu cynhenid ar gyfer creadigrwydd y gellir ei actifadu mor hawdd ag y gellir ei ddadactifadu. Felly yr her gyntaf yw sut mae sicrhau bod yr amodau'n bodoli sy'n galluogi'r gallu cynhenid hwn i gael ei roi ar waith. Ar ôl ei roi ar waith yr ail ystyriaeth yw gallu. Mae gennym y gallu i fod yn greadigol, un y gellir ei ddatblygu dros amser trwy gyfarwyddo ac arbrofi. Mae angen i ni greu'r amodau i fireinio'r sgiliau hyn. Yn olaf mae angen i ni gael y cyfle i roi'r gallu a'r gallu hwn ar waith, i ymarfer Creadigrwydd o fewn cyd-destun lluosog i harneisio potensial yr archbwer Dynol unigryw hwn.

Felly ein man cychwyn yw ein gallu ar gyfer Creadigrwydd. Adnabod ei nodweddion ac ystyried sut y gellir gweithredu ein gallu. Trwy fyfyrio ar y dylanwadau ar ein gallu, ein profiadau yn y gorffennol, ein hamgylchiadau presennol a'n nodau ar gyfer y dyfodol gallwn feddwl mwy am y mewnol a'r allanol, y cymhellion, yr emosiynau a'r gwir ewyllys. Rydym yn cymryd saib, yn creu gofod ac yn myfyrio'n ddwfn ar hyn er mwyn deall yn well ein perthynas ryngbersonol a rhyngbersonol â'r gallu hwn.

Nid “addysgu” Creadigrwydd yw ein rôl, ond yn hytrach creu amgylchedd ffrwythlon lle gellir adnabod Creadigrwydd ac ymgysylltu ag ef ar draws yr haenau o allu, gallu ac ymarfer. Trwy hyn rydym yn ceisio ailgysylltu â’n Creadigrwydd, gan ei alluogi i dyfu, i ffynnu ac i lunio arferion cynaliadwy ein bywydau bob dydd.

Felly beth am ymuno â ni yn Cymbrogi Learn, ar-lein neu ar safle yn ein Pencadlys Cymbrogi ysbrydoledig yn Sir Benfro, a dod yn aelod o gymuned gynyddol o feddylwyr a gweithredwyr ym maes 'Dysgu cynaliadwy ar gyfer dyfodol cynaliadwy.'

Rhannwch y post hwn:

"Diolch yn fawr iawn am ddiwrnod mor wych ddydd Llun! Rydyn ni'n mynd i gynnal ein clwb changemaker cyntaf wythnos nesaf!"

cyCY